5 ทริควางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่

การเรียนจบและก้าวเข้าสู่สังคมการทำงานนั้นเป็นอีกการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของชีวิต บางคนเริ่มหาสมัครงาน เริ่มใช้ชีวิตของตัวเอง เริ่มมองหารูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ ๆ เริ่มวางแผนชีวิตระยะยาว แต่การเข้าสู่วัยทำงานนั้นหมายความว่ามีเรื่องมากมายที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งเด็กจบใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนมาเป็นมนุษย์เงินเดือนหลายคนมักจะประสบกับปัญหาการเก็บเก็บเงินไม่อยู่ เพราะเมื่อมีเงินจำนวนมากอยู่กับมือ ก็มีสิ่งนั่นสิ่งนี้ที่อยากได้อยู่เต็มไปหมด ทำให้เงินที่มีอยู่ไหลออกจากกระเป๋าไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็ไม่มีเหลือเก็บ ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำสำหรับเด็กจบใหม่ควรมี วิธีเก็บเงิน อย่างไร ให้มีเงินใช้ไปตลอดชีพอย่างไม่ขัดสน ด้วย 5 ทริควางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่

5 ทริควางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่

1. สร้างหรือตั้งเป้าหมายในชีวิตช่วยให้เก็บเงินได้มากยิ่งขึ้น

ก่อนที่เราจะจัดสรรการเงินของเรา อย่างแรกที่สำคัญคือ เราควรจะรู้เป้าหมายของเราก่อนว่าเรามีเป้าหมายอะไรบ้างในชีวิตไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายระยะสั้นหรือเป้าหมายระยะยาว เพราะเมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว เป้าหมายจะช่วยทำให้เราประหยัดเงินในส่วนต่างๆ เพื่อทำยอดให้ถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้ไวที่สุด

2. การเก็บออมหรือการทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย

เด็กจบใหม่หลายคนอาจมีรูปแบบการออมที่หลากหลายเช่น การเก็บออมในรูปแบบฝากเงินในธนาคาร การทำบัญชีรายรับรายจ่าย ซึ่งรูปแบบการทำบัญชีรายรับ - รายจ่าย เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เรามองเห็นว่าเราใช้จ่ายให้กับเรื่องอะไรไปบ้าง และค่าใช้จ่ายนั้นมากเกินความจำเป็นหรือไม่ แต่ในทางกลับกันควรศึกษาหาช่องทางในการเก็บออมเงิน ทั้งการเปิดบัญชีของแต่ละธนาคาร ที่มีฟังก์ชันหรืออัตราดอกเบี้ยแตกต่างกัน อีกทั้งยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้การออมเงินสนุกมากยิ่งขึ้น ลองเปรียบเทียบเพื่อหาช่องทางการออมเงินที่ชอบ แล้วการออมเงินจะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป

3. วางแผนการลงทุนระยะยาว

การออมอาจไม่ใช่ทางเดียวที่นำไปสู่ความมั่นคงในระยะยาว แต่การลงทุนที่ถูกวิธีจะทำให้เกิดความมั่นคงในระยะยาวได้ เพราะการลงทุนยิ่งเริ่มก่อนยิ่งได้เปรียบ ซึ่งเราจะต้องศึกษาให้เข้าใจก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กจบใหม่หรือคนที่ไม่เคยศึกษาเรื่องการลงทุนมาก่อน เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยงโดยการลงทุนมีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การลงทุนในตราสารหนี้, พันธบัตร, หุ้น, กองทุน, ทอง หรือสลากออมสิน ที่มีระดับความเสี่ยงแตกต่างกันออกไป การศึกษาข้อมูลทางด้านการลงทุนจะช่วยให้เราสามารถเลือกลงทุนในกลุ่มความเสี่ยงและผลตอบแทนที่เรายอมรับได้ เพื่อให้เงินที่เก็บไว้งอกเงยได้มากขึ้น

4.มองหาธุรกิจหรืออาชีพอื่นเพิ่มเติม

ในปัจจุบันการทำงานเพียงอย่างเดียวก็คงไม่เพียงสำหรับการเงินในอนาคตหลายคนจึงเลือกมองหาธุรกิจหรืออาชีพอื่นเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุค E-Commerce ที่สามารถทำธุรกิจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามควรศึกษาข้อมูล และวางแผนการลงทุนให้ดีเพราะการทำธุรกิจจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก หากพลาดไปก็จะทำให้เสียเงินก้อนใหญ่เลยทีเดียว

5. ศึกษาเรื่องของภาษี

ภาษีเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับเหล่ามนุษย์เงินเดือน ดังนั้นเราควรศึกษาเรื่องภาษีจนเข้าใจ และยังมีหลายช่องทางที่สามารถช่วยในการลดหย่อนภาษีด้วย เช่น การลงทุนในกองทุน SSF RMF เพื่อลดหย่อนภาษี การทำประกัน การบริจาคให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ฯลฯ ความซับซ้อนอาจจะทำให้หลายคนรู้สึกว่าการคำนวณภาษีที่ต้องจ่ายเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ปัจจุบันนี้เรามีเครื่องมือที่ช่วยทุ่นแรงได้มาก

สรุป : การวางแผนการเงินสำหรับเด็กจบใหม่ถือว่ามีความสำคัญมากๆ หากเริ่มต้นวางแผนการเงินได้ดีและรวดเร็วเท่าไหร่ก็ทำให้ชีวิตยิ่งมีความมั่นคงมากขึ้น นอกจากนี้การวางแผนทางการเงินที่ดีไม่ใช่เพียงแค่การเก็บออมเงินเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงการตั้งเป้าหมาย และการลงทุนให้เงินที่เก็บออมไว้ออกดอกออกผลได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากจะมีชีวิตที่ดีแล้วยังช่วยให้ฐานะทางการเงินหลังเกษียณอายุราบลื่นขึ้นอีกด้วย

ที่มา https://th.jobsdb.com/th/career-advice/article/, https://www.finnomena.com

บทความแนะนำ

คุกกี้ หรือ Cookie บนเว็บไซต์นั้น เปรียบเสมือนกับเศษขนมปังดิจิทัลที่เว็บไซต์ทิ้งไว้บนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ของเรา คุก

การเรียนจบและก้าวเข้าสู่สังคมการทำงานนั้นเป็นอีกการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของชีวิต บางคนเริ่มหาสมัครงาน เริ่มใช้ชีวิตขอ

อากาศร้อนๆ แบบนี้ หลายๆ คนคงต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเพื่อช่วยในการคลายความร้อน แต่รู้หรือไม่ว่า การเปิดแอร์แบบไม่ถู

ความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นหัวข้อที่สำคัญในยุคปัจจุบัน เนื่องจากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้าถึงสูงสุด การรั่วไหลข้อมูลส

หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า PDPA มาบ้างแต่คงไม่ทราบความหมายที่แท้จริงว่าคืออะไรทำไมถึงเป็นที่พูดถึงกันมากหลายในตอนนี้ และ