Carbon Footprint คืออะไร ? ไขข้อสงสัยผู้ประกอบการและ SME ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

Carbon Footprint คือ ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมาจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ เช่น การคมนาคมขนส่ง การผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค เเละการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ล้วนแต่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักเหตุผลที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และ SME ไทยควรรู้ถึงประโยชน์ และวิธีลด Carbon Footprint มีอะไรบ้าง พร้อมไขข้อสงสัยผู้ประกอบการและ SME ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

 

8 ข้อเหตุผลที่ ผู้ประกอบการและ SME ไทยต้องทำ Carbon Footprint

1. เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR)

2. เพื่อต้องการทราบข้อมูลแหล่งปล่อยพลังงาน

3. เพื่อเป็นนโยบายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืนของบริษัท

4. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสำหรับสินค้าส่งออก

5. เพื่อเตรียมความพร้อมของข้อมูลในการรับมือเงื่อนไขการค้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างเช่น ภาษีคาร์บอน

6. ถูกร้องขอจากคู่ค้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะลูกค้าในกลุ่มประเทศ EU

7. ถูกร้องขอตามซัพพลายเชน เช่น การใช้กล่องกระดาษแทนกล่องพลาสติก

8. เพื่อช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและความยั่งยืน (Sustainability) ให้กับธุรกิจ

Carbon Footprint ไขข้อสงสัยผู้ประกอบการและ SME ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

 

7 ประโยชน์หลักจากการที่ผู้ประกอบการ เเละ SME ทำ Carbon Footprint

1. ทำให้องค์กรทราบถึงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกิจกรรมต่างๆ ซึ่งทำให้องค์กรสามารถวางแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างตรงจุด และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับมาตรการ Non-Tariff Barriers (NTBs) หรือการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี เช่น ภาษีคาร์บอนและมาตรการต่อต้านการทำลายสิ่งแวดล้อม

3. ความได้เปรียบทางการค้าขององค์กรด้านสิ่งแวดล้อม ที่เป็นจุดแข็งทั้งในประเทศและนานาชาติ ซึ่งจะทำให้ตระหนักว่าภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องเร่งด่วน และสามารถตรวจวัดเป็นตัวเลขได้

4. ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ที่อยู่ใน Supply Chain ที่ต้องการสินค้าหรือคู่ค้าที่มีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และภาวะโลกร้อน

5. สามารถนำไปขายเป็นคาร์บอนเครดิต หรือทำการชดเชยคาร์บอนกับองค์กรอื่นๆ ได้

6. สามารถต่อยอดและพัฒนาโครงการไปสู่อนาคต โดยการขยายผลการประเมินก๊าซเรือนกระจกขององค์กร

7. เป็นการแสดงความรับผิดชอบขององค์กร ตามหลักการ ESG (Environmental, Social, Governance) ที่โปร่งใส และใส่ใจสิ่งแวดล้อม

Carbon Footprint ไขข้อสงสัยผู้ประกอบการและ SME ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

 

6 วิธีลด carbon footprint

1. ปลูกต้นไม้ ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เเละปล่อยออกซิเจนออกมา

2. ลดการใช้พลังงาน เลือกใช้ฉลากเบอร์ 5

3. ลดการใช้ทรัพยาการฟุ่มเฟือย เช่นลดการใช้บรรจุภัณฑ์ครั้งเดียว

4. สนับสนุนการรีไซเคิล

5. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม

6. เดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า เรือ

 

ที่มา:
https://techsauce.co,
PTT at pongnamron,
https://www.bangkokbanksme.com,

บทความแนะนำ

AI Search ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีที่มาเพื่อเปลี่ยนแปลงวิธีการค้นหาข้อมูล เรียนรู้และก้าวทันเทคโนโลยีใหม่ๆ

ChatGPT กำลังสร้างกระแสในโลกปัญญาประดิษฐ์ ที่จุดประกายความอยากรู้อยากเห็นและศักยภาพใหม่ ๆ แต่ ChatGPT คืออะไรกันแน่?

เมื่อโลกกำลังเปลี่ยนแปลงสู่ยุคเอไอ (A.I.) เตรียมความพร้อมให้ธุรกิจของคุณไปกับ YellowPages

Carbon Footprint คือ ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมาจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ เช่น การคมนาคมขนส่ง การผลิตสินค้า

เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้ว ความสะดวกสะบายคงที่เป็นที่ต้องการของใครหลาย ๆ คน อีกทั้งยุคนี้ยังมีเทรนด์การขายสินค้าออนไล