ส่องเทรนด์แนวคิด ESG คืออะไร ทำไมนักลงทุนต่างให้ความสำคัญ

ESG คืออะไร?

เป็นเทรนด์การลงทุนอย่างยั่งยืนที่นักลงทุนบุคคล (Individual Investor) และนักลงทุนสถาบัน (Institutional Investors) ทั่วโลกต่างให้ความสนใจ ซึ่งในการลงทุนนั้นไม่ใช่เป็นเพียงการมุ่งหวังผลกำไรเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Environmental) ความรับผิดชอบการจัดการด้านสังคม (Social) และการจัดการด้านธรรมาภิบาล (Governance) ซึ่งทั้ง 3 ปัจจัย ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรในฐานะองค์กรที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และยังช่วยเสริมความน่าเชื่อถือในสายตาของคู่ค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ลูกค้า หรือนักลงทุน เนื่องจากการปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานแนวคิด ESG จะมีกระบวนการตรวจสอบและกำกับดูแลโดยหน่วยงานมาตรฐานกลางหรือหน่วยงานภายนอก จึงเป็นการช่วยยืนยันความโปร่งใสขององค์กร

 

Financial Times ได้บัญญัติความหมายของ ESG ว่าเป็นคำที่ใช้ในตลาดทุนโดยผู้ลงทุนเพื่อใช้ประเมินการ ดำเนินงานของบริษัท และทำให้ล่วงรู้ถึงผลประกอบการในอนาคตของบริษัท

ส่องเทรนด์แนวคิด ESG คืออะไร ทำไมนักลงทุนต่างให้ความสำคัญ

 

E Environmental สิ่งแวดล้อม

ทุกการทำธุรกิจไม่ว่าจะอุตสาหกรรมไหนก็ส่งผลกระทบต่อโลกเราไม่มากก็น้อย เพราะจากกระบวนการผลิตสินค้าที่ปล่อยมลภาวะทั้งทางน้ำ อากาศ และด้านอื่นๆ มีการใช้พลังงาน เชื้อเพลิงในการผลิต จัดจำหน่าย การขนส่ง ไปจนถึงกระบวนการสุดท้ายของการบริโภคที่สินค้า ประเด็นดังกล่าวจึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดการการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้คุ้มค่าที่สุดและทำให้ผลเสียจากการดำเนินธุรกิจส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ซึ่งอาจประเมินได้จากการใช้ตัวชี้วัดในด้านสิ่งแวดล้อม

S Social สังคม

“ คน ” คือ ทรัพยากรที่มีคุณค่าขององค์กร การบริหารงานบุคคลให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเท่าเทียม ไม่เอาเปรียบ คำนึงถึงความสำคัญกับสุขภาพ ไม่เพียงแต่สุขภาพกายแต่รวมไปถึงสุขภาพใจด้วย เนื่องจากในสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้ต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพรอบด้าน นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเรื่องการเอาใจใส่ลูกค้า และการดูแลคนในสังคม

G Governance ธรรมาภิบาล

เป็นประเด็นของความโปร่งใสในการดำเนินงานของธุรกิจ รวมไปถึงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริตและการตรวจสอบเพื่อผลประโยชน์ที่เป็นธรรมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของธุรกิจทั้งหมด ซึ่งอาจประเมินได้จากความโปร่งใสในการดำเนินงาน ความปลอดภัยทางไซเบอร์ การเปิดเผยนโยบายและขั้นตอนอย่างตรงไปตรงมา การดำเนินการเพื่อลดการทุจริตในองค์กร โดยทุกขั้นตอนการดำเนินงานต้องโปร่งใส ยุติธรรม และสามารถตรวจสอบได้

 

ที่มา
https://www.asco.or.th/uploads/upfiles/files/ASCO%20article_ESG_ed.pdf
https://www.thairath.co.th/futureperfect/articles/2722573
https://www.prosoft.co.th

บทความแนะนำ

ในปัจจุบันโลกของเรากำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ กำลังพัฒนาและเกิดขึ้นใหม่อยู่เสมอ ที่สำคัญ

ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีล้ำสมัย และ AI เข้ามาแทนที่งานบางประเภท หลายคนคงสงสัยว่า สายอาชีพอะไรบ้าง

ปี 2023 ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ในแวดวงธุรกิจที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีได้มีการถือกำเนิดขึ้

วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น "วันแรงงานแห่งชาติ" เพื่อเป็นการยกย่องและชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของแรงงาน เพื่อให้เกิดกา