1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. รอก 8 ประเภท ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม

รอก 8 ประเภท ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม

ในงานอุตสาหกรรมมีอุปกรณ์มากมายหลายชนิดที่เป็นตัวการสำคัญในการดำเนินงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ หนึ่งในอุปกรณ์สำคัญสำหรับงานอุตสาหกรรมที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ “รอก” ซึ่งก็คือเครื่องกลชนิดหนึ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายวัตถุขึ้นและลง ลากหรือดึงวัตถุได้อย่างรวดเร็วและลดการเกิดอุบัติเหตุได้ เรียกว่าเป็นการเบาแรงมนุษย์และประหยัดเวลาได้มาก โดยรอกนั้นก็มีหลากหลายประเภทตามคุณสมบัติ ดังนี้

รอก

1. รอกโซ่ (Chain Hoists)

ใช้โซ่โลหะในการยก โดยดึงโซ่ผ่านเฟืองรอกโซ่ มีข้อดีคือ ดีไซน์กะทัดรัด ประหยัดพื้นที่ พกพาสะดวก โซ่สามารถอยู่ได้นานกว่าลวดสลิง ความจุสูงสุด 25 ตันตามแบบมาตรฐาน ทั้งยังสามารถเปลี่ยนความสูงของลิฟต์ได้โดยการเปลี่ยนโซ่

2. รอกโซ่ลม (Air Chain Hoists)

เหมาะสำหรับการผลิตพลังงาน และโรงงานอุตสาหกรรม มีโครงสร้างทนทาน พื้นที่ส่วนหัวน้อย กันฝุ่นและความชื้น สามารถควบคุมความเร็วได้หลายระดับ ทั้งยังไม่ก่อให้เกิดประกายไฟ เหมาะสำหรับพื้นที่อันตราย

รอก

3. รอกโซ่มือ (Hand Chain Hoists)

เหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมยานยนต์ ความจุตั้งแต่ 1/4 ตันถึง 50 ตัน สามารถยึดติดกับคานหรือรถเข็นได้ มีการออกแบบให้ป้องกันการเกิดประกายไฟ โดยใช้ตะขอ ล้อ และโซ่สแตนเลสหรือทองแดง

รอก

4. รอกสลิง (Wire Rope Hoists)

ใช้ลวดสลิงในการยก โดยการพันสายเคเบิลลวดสลิงรอบดรัมร่อง สามารถยกวัตถุและเคลื่อนที่ไปยังที่สูงได้อย่างรวดเร็ว รอกสลิงมีข้อดีคือทำงานเงียบและนุ่มนวล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รอกสลิงไม่ทนต่อการใช้งานเท่ารอกโซ่ ทั้งยังมีราคาสูงกว่ารอกโซ่อีกด้วย

รอก

5. รอกสลิงลม (Air Wire Rope Hoists)

เป็นรอกที่มีความแข็งแรง มีหลากหลายความจุ สามารถยกและวางวัตถุลงตามตำแหน่งได้อย่างแม่นยำ ทั้งยังทนประกายไฟได้ เหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมที่มีความอันตราย

รอก

6. รอกสลิงไฟฟ้า (Electric Wire Rope Hoists)

เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานอุตสาหกรรมอันตราย สามารถทนประกายไฟได้ มีทั้งรุ่นที่น้ำหนักเบาและน้ำหนักมาก รอกสลิงไฟฟ้ามีความแข็งแรง ทนทาน มีประสิทธิภาพ และมีความจุที่หลากหลาย 

7. รอกเครนลม  (Air (Pneumatic) Overhead Crane Hoists)

ใช้มอเตอร์แบบหมุน หรือลูกสูบขับเคลื่อนโดยใช้การอัดอากาศผ่านระบบ สามารถยกวัตถุหนักได้มากถึง 100 ตัน รอกเครนลมสามารถป้องกันการระเบิด และทนต่อความร้อนได้ 

รอก

8. รอกเครนไฟฟ้า (Electric Overhead Crane Hoists)

สามารถใช้ได้ทั้งโซ่และลวดสลิง โดยทั่วไปจะต่อสายไฟเข้ากับระบบไฟฟ้าของเครน สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ แต่ไม่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ต้องคอยระวังไม่ให้รอกเครนไฟฟ้ามีความร้อนมากเกินไป จึงต้องใช้ระยะเวลาในการระบายความร้อนระหว่างการใช้งาน

นอกจากรอก 8 ประเภทข้างต้นแล้ว ยังมีอุปกรณ์ทุ่นแรงอีกหลายประเภทที่ใช้งานอุตสาหกรรม สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท พี พี เอส สติล จำกัด มีทั้ง ลวดสลิง โพลีเอสเตอร์สลิง โซ่ รอกและเครน ทั้งยังมีบริการทดสอบแรงดึงของสลิงและโซ่ บริการลิฟท์ขนส่งสินค้า พร้อมบริการติดตั้งและออกแบบ ภายใต้นโยบาย “จำหน่ายสินค้าคุณภาพดี ด้วยราคายุติธรรม พร้อมบริการจัดส่ง”

 

ติดต่อได้ที่ 
บริษัท พี พี เอส สติล จำกัด
88/8 หมู่ 10 ถ.เทพารักษ์ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540
โทร. 02-752-5151
อีเมล : pps@ppssteel.com
เว็บไซต์ : https://www.ppssteel.com