1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. การใช้งาน “ใบตัด” และเทคนิคที่แนะนำ

การใช้งาน “ใบตัด” และเทคนิคที่แนะนำ

ใบตัด มีลักษณะทรงกลมคล้ายใบเลื่อยขนาดเล็ก ออกแบบมาสำหรับตัดเหล็ก หรือวัสดุโลหะอื่นๆโดยใบตัดทำจากวัสดุ หลายประเภท อาทิ อลูมิเนียมออกไซด์ คาร์ไบด์ หรือเพชร 

ใบตัด ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่มีมูลค่า ดังนั้นจึงควรใช้งานอย่างเหมาะสมเพื่อยืดอายุ ช่วยลดต้นทุน และเสริมความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน จึงขอแนะนำเทคนิคการใช้งานใบตัดอย่างเหมาะสม ดังนี้

tyrolit

1.เลือกใบตัดที่เหมาะสมกับงาน
ใบตัดที่ออกแบบมามีหลากหลายแต่ละแบบก็เหมาะจะใช้งานกับวัสดุที่แตกต่างกันไป ดังนั้นควรเลือกใบตัดที่เหมาะสมสำหรับวัสดุที่ต้องการตัด ใบตัดที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดการแตกหัก หรือเสียหายต่อใบตัดหรือวัสดุที่ต้องการตัด

tyrolit

2.ใช้อุปกรณ์ความปลอดภัย 
เมื่อใช้งานใบตัด ควรสวมใส่หน้ากากนิรภัยที่ป้องกันแบบเต็มใบหน้า, หน้ากากกรองอากาศ แว่นนิรภัย, อุปกรณ์ป้องกันเสียง, ถุงมือ, ชุดป้องกันร่างกายและผิวหนัง และรองเท้านิรภัย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากฟันใบตัด หรือแรงกระแทกที่เกิดขึ้น

tyrolit

3.ติดตั้งใบตัดให้ถูกต้อง
ตรวจสอบทุกครั้งก่อนใช้งานว่า ติดตั้งใบตัดแน่นหนากับเครื่องมือตัด รวมถึงตรวจสอบเครื่องมืออย่างละเอียด

4.ความเร็วในการตัด
การควบคุมความเร็วในการตัดมีความสำคัญ เนื่องจากความเร็วที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดความร้อนมากเกินไปที่จุดตัด ทำให้ใบตัดหลุดออก หรือทำให้เกิดมลภาวะทางเสียง

tyrolit

5.การระวังความร้อน
ในระหว่างกระบวนการตัด จะเกิดแรงเสียดทานที่อาจทำให้ใบตัด และวัสดุตัดร้อนได้ ให้รอให้ใบตัด และวัสดุที่ตัดเย็นเพียงพอก่อนที่จะสัมผัส หรือทำงานต่อ

6.ตัดให้ถูกตำแหน่ง
การจัดตำแหน่งของวัสดุที่จะตัดต้องอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถตัดได้อย่างแม่นยำ และไม่เกิดความผิดพลาด

tyrolit

7.การดูแลและบำรุงรักษา 
ใบตัด ควรได้รับการดูแล และตรวจสอบคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ ได้แก่ การล้างใบตัดหลังจากการใช้งาน โดยล้างสิ่งสกปรกสารตกค้าง ซึ่งจะช่วยรักษาความคมของใบตัดได้

tyrolit

การใช้งานใบตัด ต้องใส่ใจในความปลอดภัย และปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิต อย่างไรก็ตาม หากไม่มั่นใจในการใช้งานใบตัด ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือช่างที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้งานใบตัด เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพ ลดการสูญเสีย

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

บริษัท ทีโรลิท (ประเทศไทย) จำกัด
ที่อยู่ : 372 หมู่ 2 ซอยแพรกษา 11 ตำบลแพรกษา อำเภอเมืองสมุทรปราการ สมุทรปราการ 10280
โทรศัพท์ : 0-2021-8388
โทรสาร : 0-2703-6676
Line IDaui0138
อีเมล : tyrolit.thai@tyrolit.com
เว็บไซต์ : https://www.tyrolit.co.th, https://tyrolitolympus.yellowpages.co.th
วัน และเวลาทำการ : จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:00-17:00