1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. การซ่อมสีบนผนัง จากปัญหาความชื้นต่างๆ

การซ่อมสีบนผนัง จากปัญหาความชื้นต่างๆ

เชื่อว่าหลายคนเคยประสบปัญหาต่างๆที่เกี่ยวกับเรื่องบ้านโดยเฉพาะเรื่องความชื้นบนผนังที่เกิดจากการแตกร้าวของผนัง มีน้ำรั่วซึม ซึ่งเกิดได้จากหลายปัจจัย หรือปัญหาอื่นๆเช่น สีลอก เชื้อราขึ้น ท่อรั่ว หลังคารั่ว ผนังร้าว ความชื้นที่เกิดจากดิน คราบบนผนัง หรือสีผนังเสื่อมคุณภาพ วิธีสังเกตคือมีฝุ่นสีเกาะที่พื้นผิว ทางที่ดีควรตรวจสอบสาเหตุและแก้ไขก่อนทำการซ่อมสี หรือแม้แต่เรื่องกวนใจต่างๆที่จะทำให้เราหงุดหงิดทุกที และไม่รู้จะแก้ไขปัญหายังไง วันนี้เราจะพาทุกท่านไปแก้ไขกับปัญหาเหล่านี้กัน

1.ปัญหาคราบน้ำ คราบโคลน

    แก้ไขได้โดยทำความสะอาดพื้นผิว และทำการเช็คว่ามีสีเสื่อมคุณภาพหรือโป่งพองหรือไม่ หากมีให้ขูดสีเก่าออก จากนั้นอย่าลืมอุดรูรอย-ร้าว และขัดให้เรียบ หลังจากนั้นจึงทาสีรองพื้นปูนเก่า และสุดท้ายทาสีทับหน้า สามารถเลือกสีตามต้องการได้เลย

banner_somic_ep02-2

2.ปัญหาคราบเชื้อรา ตะไคร่น้ำ

    ขัดเชื้อราและตะไคร่ ล้างให้สะอาดและทิ้งไว้ 1 วัน ลงน้ำยากำจัดเชื้อราอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงโดยไม่ต้องล้างออกเพื่อขจัดสปอร์เชื้อราให้หมดก่อน จากนั้นจึงทาสีรองพื้นปูนเก่า และสุดท้ายทาสีรองพื้น ตามด้วยที่ที่ต้องการทับได้เลย

banner_somic_ep02-3

3.ปัญหาสีลอก

    เป็นปัญหาที่เกิดจากสีเสื่อมคุณภาพ วิธีการแก้คือ เริ่มจากขูดลอกสีเดิม ขัดด้วยกระดาษทรายให้เรียบ หลังจากนั้นลงน้ำยากันชื้นอย่างน้อย 2 รอบ และทาสีรองพื้นปูนเก่าตามด้วยสีที่ต้องการทับได้เลย

banner_somic_ep02-4

4.ปัญหาเหล็กขึ้นสนิม

    ในกรณีสีลอกให้ขูดสีเดิมออกก่อน ขัดส่วนที่เป็นสนิมด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียด หลังจากนั้นให้เลือกสีรองพื้นกันสนิม และทาทับด้วยสีที่ต้องการ

banner_somic_ep02-5

5.ปัญหารูตะปูบนผนัง

    ฉาบสีโป้วบนผนังที่มีรู หรือรอยเจาะ ปล่อยให้แห้งประมาณ 1-2 ชั่วโมง ขัดด้วยกระดาษทรายตามรอยโป้วให้เรียบเนียน และสุดท้ายทาสีที่ผนังตามที่ต้องการ

banner_somic_ep02-6

6.ปัญหาสีโป่งพอง

    ปัญหาเกิดจากพื้นผิวมีความชื้น ให้ตรวจสอบที่มาของความชื้นและแก้ไขเพื่อให้ไม่เกิดปัญหาซ้ำ สามารถแก้ได้โดยขูดสีเก่าด้วยแปรงขนพลาสติก ขัดผิวให้เรียบ และทำความสะอาดฝุ่นออกให้หมด เพราะพื้นผิวต้องไร้ฝุ่นก่อนทาสี หากเป็นจุดที่มีความชื้นสูงควรทาน้ำยากันชื้นก่อนทาสีรองพื้นปูนเก่า และสุดท้ายสามารถทาสีที่ต้องการทับหน้าได้เลย

banner_somic_ep02-7

7.ปัญหาผนังมีรอยร้าว

    ใช้เกรียงขูดสีเก่าออกให้หมด ทำการเช็กรอยร้าวว่าไม่ได้อยู่ที่บริเวณโครงสร้าง เช่น เสา หรือ คาน จากนั้นอุดรอยร้าวโดยเริ่มจากรอยใหญ่ก่อน ขัดให้เรียบ และทำความสะอาดฝุ่นออกให้หมด เมื่อแห้งแล้วสามารถทาสีรองพื้นปูนเก่า และจึงทาสีใหม่ที่ต้องการทับได้เลย

banner_somic_ep02-8

8.ปัญหาสีผนังซีดจากความร้อน

    ขัดทำความสะอาดเตรียมพื้นผิวนั้นๆให้สะอาดเรียบเนียนและทำความสะอาดฝุ่นออกให้หมด หลังจากนั้นตรวจสอบคุณภาพปูนให้ค่าความชื้นอยู่ในระดับที่เหมาะสม เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ให้ทาสีรองพื้นปูนเก่าด้วยลูกกลิ้งคุณภาพ และทาสีที่ต้องการทับบนผนังได้เลย เพราะปัญหาสีซีดมักเกิดจากบริเวณที่โดนแดดบ่อยๆ ให้เลือกใช้สีเกรดสูง เพื่ออายุการใช้งานที่นานขึ้น

banner_somic_ep02-9

9.ปัญหาสีด่าง คราบขาว

    ปัญหานี้เกิดจากการทาสีตอนปูนยังไม่แห้งสนิท วิธีแก้คือ ขั้นตอนแรกขัดทำความสะอาดพื้นผิวที่เกิดรอยด่างให้สะอาด เพื่อจะได้ลดปัญหาสีหลุดล่อนที่จะตามมาได้ ถัดมาจึงทาสีรองพื้นปูนเก่าให้ชุ่มเพื่อจะได้ยึดเกาะสีใหม่ได้ดี จากนั้นทาสีทับหน้าโดยเลือกใช้สีเกรดกลางเพื่อลดปัญหาแตกร้าวในอนาคต และขั้นตอนสุดท้ายทาสีทับหน้าตามที่ต้องการได้เลย

10.ปัญหาสีมีรอยย่น แตก

    ซึ่งปัญหานี้เกิดจากการทาสีที่หนาเกินไป หรือทาสีชั้นที่สองเมื่อสีขั้นแรกยังแห้งไม่สนิท ทำให้สีผิวแห้งก่อนสีด้านใน จึงแก้ด้วยการขูดสีเก่าออกให้หมด จากนั้นขัดให้เรียบ และทำความสะอาดฝุ่นออกให้หมด จึงทาสีรองพื้นปูนเก่า และทาสีที่ต้องการทับได้เลย แต่การทาสีต้องเรียบเนียน และใช้ลูกกลิ้งคุณภาพ 

banner_somic_ep02-10

    พูดถึงลูกกลิ้งสีที่มีคุณภาพต้องนึกถึง SOMIC ที่ได้รับความไว้วางใจมากว่า 40 ปี ด้วยอุปกรณ์ครบครันและมีคุณภาพ ผลิตในประเทศด้วยกรรมวิธีที่ได้รับการรับรองมาตราฐานที่เชื่อถือได้ในระดับสากล เรื่องสีมีปัญหา นึกถึงลูกกลิ้งคุณภาพและเครื่องมือครบครันที่ SOMIC

Somic คู่ใจช่างมืออาชีพ

 
บริษัท สยามอุตสาหกรรมเครื่องเหล็ก (1981) จำกัด 
ที่อยู่: 254-262 ซอยแสนสบาย ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110
โทร: 0-2712-0222
Fax02-258-5739
E-mail: contact@somictools.com
Website : https://www.somictools.com, https://somic.yellowpages.co.th
Line ID : @somic