หัวใจหลักของการเขียน SEO คือการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน และมี Keyword ที่ค้นหาเจอได้ง่าย แต่เนื้อหาที่มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านนั้นเป็นอย่างไรตามความหมายของ Google วันนี้เราจะมาดูกันว่า เนื้อหาที่ดีตามหลัก E.A.T ของ Google นั้นเป็นอย่างไร
หลัก E.A.T คืออะไร
E.A.T คือ หลักเกณฑ์การวัดคุณภาพของเนื้อหาบนเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับเนื้อหาที่มีประโยชน์ น่าเชื่อถือ มีคุณภาพ และปลอดภัย (โดยเฉพาะเว็บที่เนื่อหามีความเกี่ยวข้องกับสุขภาพและการเงิน) โดย แต่ละตัวย่อมีความหมาย คือ E = Expertise (ความเชี่ยวชาญ), A = Authority (ความเป็นเจ้าของ) และ T = Trustworthy (ความน่าเชื่อถือ)
Expertise ความเชี่ยวชาญของผู้สร้างเนื้อหา
สำหรับตัวแรกนั้น ผู้เขียนจะต้องมีประสบการณ์ หรือมีความเชี่ยวชาญในด้านนั้นจริง ๆ ซึ่งในที่นี้จะต้องหมายถึงความเชี่ยวชาญของผู้ที่มาเขียนบทความนั้น ๆ ไม่ได้หมายถึงตัวเว็บไซต์ ผู้เขียนจะต้องแสดงให้เห็นว่าตนเองมีความรู้ในเรื่องที่เขียนจริง ๆ นอกจากนี้ผู้เขียนจะต้องรู้ว่าผู้ที่จะเข้ามาอ่านหน้าเว็บนั้น กำลังต้องการหาข้อมูลอะไร และสามารถจัด Keyword และเนื้อหาได้ตรงกับความต้องการนั้น ๆ ด้วย
Authority ความเป็นเจ้าของของเนื้อหานั้น ๆ
ในตัวนี้อาจจะใช้คำว่าความเป็นเจ้าของหรืออำนาจในเนื้อหานั้น ๆ ก็ได้ เว็บของเราจะมี Authority สูง หากเนื้อหาของเรามีความเป็นต้นตำรับ เป็น Original Content ที่เราเป็นคนสร้างขึ้นมาเอง ในอีกแง่หนึ่ง Authority ของเว็บเราอาจวัดได้จากการดูว่าแหล่งข้อมูลอื่น ๆ มีการอ้างอิง พูดถึง หรือมี Link โยงเข้าสู่เว็บเรามากขนาดไหน
ตัวอย่างเช่น หากจะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ABC เว็บที่มี Authority เกี่ยวกับข้อมูลนี้มากที่สุด ก็จะเป็นเว็บไซต์ทางการของบริษัท ABC เอง หรือเว็บที่มีข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ ก ที่มี Authority สูงสุด ก็จะเป็นเว็บอย่างเป็นทางการของแบรนด์ ก เอง
Trustworthy ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์
สำหรับตัวสุดท้ายเป็นเกณฑ์วัดว่าผู้เขียนเนื้อหาในหน้าเว็บนั้นมีความน่าเชื่อถือมากขนาดไหน ข้อมูลที่ให้มีความน่าเชื่อถือมากขนาดไหน รวมถึงเว็บไซต์นั้นมีความปลอดภัยและโปร่งใสขนาดไหน
โดยเกณฑ์นี้ Google จะมีการวัดว่าผู้ที่ให้ข้อมูลบนหน้าเว็บนั้นเป็นใคร มีโปรไฟล์อย่างไรบ้าง มีช่องทางติดต่อหรือไม่ มีการอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งอื่นที่น่าเชื่อถือบ้างหรือไม่ และ Domain เว็บนั้นมีความปลอดภัยหรือไม่
ความสำคัญของหลัก E.A.T
Google ต้องการที่จะมั่นใจว่า เว็บไซต์ที่จะถูกพบเห็นโดยผู้คนนั้น เป็นเว็บไซต์ที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ จึงได้ทำให้เกณฑ์ E.A.T เป็นหนึ่งในเกณฑ์การให้คะแนนและจัดลำดับในหน้าการค้นหาด้วย
แต่ไม่ใช่ว่าหลัก E.A.T มีความสำคัญเท่ากันกับทุกเว็บไซต์ ถ้าหากว่าเราต้องการแค่จะหารูปสุนัขหรือรูปแมวตลก ๆ แชร์ให้เพื่อนดู หลัก E.A.T จะมีความสำคัญค่อนข้างน้อยในเว็บไซต์นั้น ๆ แต่กลับกัน หากเราต้องการหาข้อมูลว่าเราจะคำนวนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอย่างไร หรือยา Paracetamol ควรใช้อย่างไรจึงจะปลอดภัย หลัก E.A.T จะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการจัดลำดับเว็บไซต์เหล่านั้น
ที่แต่ละเว็บมีความสำคัญไม่เท่ากันเป็นเพราะว่า Google ต้องการที่จะให้เว็บที่มีความเกี่ยวของกับการเงิน การแพทย์ ข่าว ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล ข้อมูลสินค้า ซึ่งเป็นเว็บประเภทที่เรียกว่า YMYL (Your Money or Your Life) มีการตรวจสอบ ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานทุกคนนั่นเอง
จากที่ได้กล่าวไปว่าหลัก E.A.T นั้นไม่ได้มีความสำคัญกับทุกเว็บไซต์ แต่ทาง Google ก็แนะนำว่าให้ทุกเว็บไซต์เขียนบทความหรือเนื้อหาตามหลัก E.A.T จะดีที่สุด เพื่อที่จะเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของเราอยู่อันดับแรก ๆ ในการค้นหา และเพื่อให้โลกอินเทอร์เน็ตมีเต็มไปด้วยเว็บไซต์ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้
Source
E-A-T เทคนิคการทำ SEO Content ที่ Google ต้องการ ปี 2021 | SennaLabs
E-A-T : 3 เทคนิคการเขียน SEO ให้ถูกใจ Google - STEPS Academy (stepstraining.co)
E-A-T factor คืออะไร ส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์บน Google อย่างไร? (padveewebschool.com)
Google E.A.T กับการทำ SEO - UpLevelGoal บริการการตลาดออนไลน์
What is E-A-T in SEO? - Adido Digital (adido-digital.co.uk)
What is E-A-T? Why It’s Important for SEO (ahrefs.com)
What Are EAT and YMYL: New Google Search Guidelines Acronyms (semrush.com)
Why E-A-T & Core Updates Will Change Your Content Approach | iPullRank
E-A-T and SEO for Google: Everything you need to know (mariehaynes.com)