5 ข้อดีของการนำ Chatbot มาใช้ในธุรกิจออนไลน์
เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้ว ความสะดวกสะบายคงที่เป็นที่ต้องการของใครหลาย ๆ คน อีกทั้งยุคนี้ยังมีเทรนด์การขายสินค้าออนไลน์เข้ามาอย่างมากมาย คงหนีไม่พ้นที่จะต้องสนทนากับลูกค้าที่หลากหลาย ยิ่งหากมี ออเดอร์ที่เยอะขึ้น ก็คงต้องหาตัวช่วยในการช่วยตอบแชทลูกค้าให้ทัน และวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ chatbot และ 5 ข้อดีของการนำ Chatbot มาใช้ในธุรกิจออนไลน์กัน
Chatbot คืออะไรกัน ?
อันดับแรกเรามาทำความรู้จักกับเจ้าตัว Chatbot ที่เรากำลังจะพูดถึงกันก่อน Chatbot เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมากจากการรวมกันของคำว่า Chat + Robot หรือเรียกอีกอย่างว่าซอฟแวร์หุ่นยนต์ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยดูแลในการโต้ตอบการสนทนาอัตโนมัติให้สามารถสนทนาได้เสมือนการพูดคุยกับมนุษย์จริง ๆ และเพื่อช่วยลดเวลาในการตอบคำถามเดิมซ้ำ ๆ
โดยตัว Chatbot ได้มีการนำเอาเทคโนโลยี Artificial Intelligent (AI) มาใช้ ช่วยให้สามารถตอบกลับได้ด้วยเนื้อหาที่เหมาะสมและรวดเร็ว โดยสามารถตอบคำถามเบื้องต้นจากข้อมูลที่มีการสอนไว้คล้ายกับการทำขั้นตอนการคัดกรอง (Pre-Screen) เพียงแค่เราตั้งค่าระบบการทำงานให้เข้ากับรูปแบบของธุรกิจ ซึ่งโปรแกรมนี้จะถูกฝังอยู่บน Server, Application, หรือโปรแกรม Chat ต่าง ๆ
เมื่อใช้งานต่อไปเรื่อย ๆ Chatbot จะเรียนรู้จากพฤติกรรมของผู้ใช้งาน และพัฒนาให้สามารถตอบคำถามได้อย่างแม่นยำ มีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงขึ้น
5 ข้อดีของการนำ Chatbot มาใช้ในธุรกิจออนไลน์
เห็นความสามารถของเทคโนโลยีตัวนี้แล้วว่ามีประโยชน์มากขนาดไหน ต่อไปเราจะพาทุกคนมารู้ถึง 5 ข้อดีของการนำ Chatbot มาใช้ในธุรกิจออนไลน์กัน
1. ช่วยสร้างประสบการณ์การบริการที่เป็นมิตรให้กับลูกค้าผ่านเทคโนโลยี Chatbot
หัวข้อนี้จะพูดถึงการนำ Chatbot เข้ามาใช้จะช่วยทำให้ลูกค้าได้รับการบริการที่รวดเร็วและสะดวกสบาย พร้อมที่จะช่วยแก้ปัญหาหรือให้ข้อมูลแก่ลูกค้าได้ทันที และพร้อมที่จะปรับปรุงตามความต้องการของลูกค้าและธุรกิจในทุก ๆ ช่วงเวลาทำให้การสนทนาเป็นที่พึงพอใจและเป็นมิตรกับลูกค้าเสมือนการคุยกับคนจริง ๆ โดยมีการอ้างอิงข้อมูลจากการสำรวจของ LivePerson’s Connecting with Consumers report ซึ่งได้ทำการสอบถามกลุ่มเป้าหมายมากถึง 5,700 คน และพบว่า 83% ของผู้ซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์ต้องการคำปรึกษาในระหว่างการตัดสินใจซื้อ เพื่อช่วยคัดกรองสินค้าให้ได้สินค้าที่ตรงกับความต้องการของตน
2. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดเวลาในการใช้ทรัพยากร
การนำ Chatbot มาใช้จะสามารถช่วยลดเวลาการทำงาน ค่าใช้จ่ายภายในองค์กร และลดจำนวนทรัพยากรบุคคลขององค์กรลงด้วยเช่นกัน เช่น การใช้ระบบอัตโนมัติในการสร้างรายงาน การดำเนินการทางการเงิน หรือการจัดการข้อมูลลูกค้า
3. เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ธุรกิจสู่กระบวนการการเรียนรู้และพัฒนาองค์กร
Chatbot สามารถนำมาช่วยเป็นเครื่องมือในกระบวนการการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคลในองค์กร เช่น การใช้ Chatbot ในการพัฒนาทักษะและความรู้ของพนักงาน การให้คำแนะนำเกี่ยวกับการฝึกอบรมหรือคอร์สเรียนที่เหมาะสม การเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการของพนักงานหรือองค์กร และการใช้ Chatbot เพื่อส่งเสริมการแบ่งปันความรู้ภายในองค์กร ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้และพัฒนาที่มีประสิทธิภาพภายในองค์กร
4. ช่วยปรับลดค่าใช้จ่ายภายในธุรกิจ
ในการตอบกลับหรือพูดคุยกับลูกค้าอาจเกิดการตอบข้อความแบบซ้ำ ๆ เราสามารถลดการใช้ทรัพยากรมนุษย์หรือเวลาการทำงานที่ไม่จำเป็น โดยการใช้ Chatbot มาช่วยในกระบวนการการขายหรือการตลาดออนไลน์ การใช้ Chatbot เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจที่มีข้อมูลมากขึ้นและแม่นยำมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการปรับปรุงที่เหมาะสมและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพในธุรกิจ
5. ใช้เพื่อเก็บข้อมูลในการรักษาความเชื่อมั่นของลูกค้า
แชทบอทสามารถใช้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ โดยการนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้ มาวิเคราะห์เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น เช่น การใช้ข้อมูลการซื้อของลูกค้าเพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการที่เข้าข้องกับความต้องการของลูกค้า การสร้างโปรโมชันหรือแคมเปญที่เป็นมิตรและตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถนำผลข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์กับเครื่องมือการตลาดออนไลน์เพื่อวิเคราะห์และติดตามการเคลื่อนไหวของตลาด การติดตามและวิเคราะห์การกระจายของสินค้าหรือบริการในตลาด และการใช้ข้อมูลที่ได้รับเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดเพื่อเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความสะดวกและความทันสมัยที่ไม่ต้องมาตอบแชทด้วยตัวเองในทุกเรื่อง จึงทำให้ระบบนี้กลายเป็นทางเลือกของธุรกิจออนไลน์จำนวนมากกันเลยที่เดียว
อ้างอิง
https://www.fillgoods.co/online-biz/no-shop-what-is-chat-bot-find-answer-and-know
https://iconext.co.th/th/2022/01/27/chatbot-คืออะไรประโยชน์และตัว/
https://www.oho.chat/blog/chatbot-must-have-innovation-for-digitalbusniess
https://aigencorp.com/what-is-chatbot/
https://stepstraining.co/entrepreneur/5-reasons-to-use-chatbot-for-digital-marketing
https://blog.skooldio.com/what-is-chatbot/
https://www.dmit.co.th/th/zendesk-updates-th/5-benefits-ai-chatbot-for-customer-service/